NHỮNG ĐỨC TÍNH CỦA MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO CẦN PHẢI CÓ
(Sư Ông Làng Mai)
Một vị lãnh đạo cần phải có ba Đức. Đó là Đoạn đức, Ân đức và Trí đức.
Đức tính đầu tiên cần có để giúp ta sử dụng quyền lực một cách khôn khéo là ĐOẠN ĐỨC nghĩa là buông xả. Buông xả những gì? Buông xả sân hận, tham dục, và vô minh. Ta phải từ từ học cách chuyển hóa tham dục, sân hận, sợ hãi, vọng tưởng trong ta. Nếu không làm được những việc ấy cho thật giỏi thì ta sẽ không còn được kính nể nữa, ta sẽ tự gây đau khổ cho chính ta và những người khác. Chỉ cần nhìn những nhà chính trị, lãnh đạo đã “thân bại danh liệt” vì những chuyện bê bối tình dục không đâu cũng đủ để biết rằng buông xả tham dục là rất quan trọng. Cho nên buông xả đưa đến quyền lực. Khi gặp một người biết buông xả, tự do, không còn bị tham, sân, si ràng buộc, chúng ta sinh lòng kính trọng và tin theo. Biết buông xả thì được giải thoát, thân tâm được nhẹ nhàng. Điều đó ngoài siêu thị không bán, phải thực tập mới có được.
Một nhà lãnh đạo giỏi còn phải có ÂN ĐỨC, nghĩa là tâm từ bi. Đó là khả năng dịu dàng, tha thứ, chấp nhận và ôm ấp người khác với tình thương. Nếu ai đạt được khả năng ấy thì sẽ có hạnh phúc và được mọi người kính nể. La mắng hay trừng phạt không làm cho người dưới khuất phục mà chỉ gây thêm xa cách. Chỉ có sự quan tâm, lo lắng, thương mến mới chuyển đổi được tâm người mà mình muốn giúp. Những người thiếu từ bi và tha thứ thường phải chịu đau khổ. Khi biết tha thứ, chấp nhận, ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và có thể dễ dàng liên hệ với người khác. Người thiếu từ bi, trong tâm lúc nào cũng bực bội, giận dữ thì chẳng ai muốn đến gần, và như vậy sẽ cô đơn vô cùng. Cho nên, tâm từ bi là nền tảng của hạnh phúc. Nếu các nhà lãnh đạo chính trị thực tập từ bi thì họ sẽ không bao giờ lạm dụng thứ quyền lực dựa trên tiền bạc, danh vọng và địa vị xã hội. Họ sẽ không gây đau khổ cho chính họ và cho những người khác.
Một nhà lãnh đạo giỏi cũng phải có TRÍ ĐỨC, tức là tuệ giác. Kiến thức không phải là tuệ giác. Có người đạt nhiều bằng tiến sĩ, hiểu biết rộng rãi về khoa học, triết học và văn học, có thể nói “thao thao bất tuyệt” nhưng chưa chắc đã có tuệ giác. Tuệ giác là kết quả của khả năng nhìn sâu. Một nhà lãnh đạo đích thực là người có tuệ giác để chỉ cho ta con đường thoát khổ. Ta đang ở trong một hoàn cảnh khó khăn, hoang mang, không hướng đi thì một nhà lãnh đạo đích thực là người có khả năng vạch đường chỉ lối cho ta. Ta thấy ngay con đường thoát vì ta đã được gặp một nhà lãnh đạo có tuệ giác.
Tuệ giác giúp ta dễ dàng giải quyết những khó khăn, xung đột, mâu thuẫn. Nếu không có tuệ giác, ta sẽ luẩn quẩn loanh quanh trong đau khổ, sợ hãi, lo âu. Vì vậy đức tính thứ ba là khả năng nhìn sâu để đạt tới tuệ giác, để có thể giải quyết khó khăn và giúp đỡ người khác.
Thực tập ba đức tính buông xả, từ bi, và tuệ giác đem lại cho nhà lãnh đạo uy quyền thật sự. Chỉ mang danh là một nhà lãnh đạo không thôi thì không đủ. Chức tước không đem lại uy quyền. Khi thực tập chánh niệm đàng hoàng, ta sẽ tỏa chiếu an lạc, vững chãi, thảnh thơi và đạt được thứ uy quyền sâu sắc hơn. Nói ra một lời quần chúng đều lắng nghe vì ta có sự bình an, tươi mát, và khôn ngoan. Một nhà lãnh đạo giỏi là một người chỉ sử dụng thứ uy quyền ấy. Không cần phải cố giành cho được uy quyền. Không cần phải thi thố uy quyền. Uy quyền đến một cách tự nhiên. Nhà lãnh đạo giỏi truyền cảm hứng cho mọi người bằng nếp sống của chính mình. Người ta nghe mình bởi họ thương kính và tin tưởng mình.
~Sư Ông Làng Mai

02 – nghệ thuật sử dụng quyền lực

THE THREE VIRTUES FOR BEING TRUE LEADERS
(Excerpt from the book The Art of Power)
By Thich Nhat Hanh

“Three virtues are required if we are to be true leaders: the virtue of cutting off, the virtue of loving, and the virtue of insight.

“The first virtue you need to use your power skillfully is the virtue of cutting off. Cutting off what? You cut off your anger, your craving, and your ignorance. Another way of saying this is ‘letting go.’ You gradually transform your craving, anger, fear, and delusion. If you don’t have this kind of self-mastery, you can cause yourself and others great suffering, and people will not respect you. We only need to remember the many politicians and leaders whose careers were ruined by sex scandals to see the importance of cutting off the craving for meaningless sex. This is why cutting off brings power. When you encounter someone who has the virtue of cutting off, who is free from her afflictions, you have respect for her and you listen to her. The virtue of cutting off brings liberation and lightness to body and mind. We can’t buy it in the supermarket. We must attain it through our own practice.

“A good leader also has the virtue of loving. You have the capacity to be affectionate, to accept, forgive, and embrace the other person with loving kindness and compassion. When you have this power, you are happy and people respect you — not because you shout at them or scold them, but because you offer care and compassion. People who lack compassion, love, and forgiveness suffer a lot. When you can forgive, when you can accept, you feel light, you can relate to other living beings. Without compassion, you are utterly alone. That is why compassion is the ground of happiness. If our political and business leaders can cultivate this virtue, this power of loving, they will not misuse other kinds of power: money, fame, and position in society. They will not make themselves and others unhappy.

“A good leader also has to have the virtue of insight. Knowledge is not the same as insight. There are people with numerous PhDs, who know a vast array of scientific, philosophical, and literary discourses by heart, who can give eloquent commentaries on the Buddhist Canon, but they don’t have insight, they don’t have wisdom. Wisdom or insight is born from looking deeply. A genuine leader has the wisdom to show us the path out of suffering. You may be in a difficult situation, caught in confusion, and without direction. When you come to a true leader, he can show you the way. Very quickly you see a way out, because he has wisdom.

“When we have insight, we can easily take care of difficulties, tension, and contradictions. If we don’t have it, we just go around in circles, haunted and controlled by our suffering, fear, and worries. So the third virtue is to be able to look deeply to gain insight, so we can resolve our difficulties and help other people.

“If you lead with the three virtues of cutting off, offering love, and cultivating insight, you have real authority. Simply having the title of leader is not enough. Titles do not give true power. When you practice mindfulness well and you radiate joy, stability, and peace, you acquire a much deeper authority. When you speak, people listen to you, not because they have to but because you are fresh, serene, and wise. A good leader is one who exercises only this kind of authority. She doesn’t strive for it or want to use it, but it comes naturally. She inspires people by her way of living, and people listen to her because of her authenticity.

“You can evaluate the quality of your authority by looking deeply to see if compassion is the foundation of your leadership. See if your authority comes to you because of your spiritual insight rather than your wealth or your position in the community. Even if you are the pope, if you don’t have that spiritual life, that loving kindness and compassion, you don’t have real authority. You might give orders that people follow because they are afraid of you, but this is not true authority.”